ดื่มน้ำแบบไหนดี





เรื่อง คุณภาพน้ำดื่ม ผมเชื่อว่ามันมีผลต่อสุขภาพของเรา น้ำดื่มที่ดี จะเป็นตัวนำพาที่ดีในกระแสเลือด ทำให้ทุกเซลล์กระตุ้นและตัวนำบำรุงกำลัง พร้อมทั้งป้องกันการเจ็บป่วยในขั้นพื้นฐาน ขอสรุปเบื้องต้นก่อนครับ เราควรดื่มน้ำชนิดไหน คำตอบ
(ขอใช้น้ำที่ใกล้ตัว ที่คนส่วนใหญ่นำมาผ่านกรรมวิธีหลายๆแบบ)

1.น้ำ สะอาดที่มีคุณภาพ ปราศจาก สารตะกั่ว สารปรอท และยาฆ่าแมลง (บางทีแบรนด์ ของสินค้าก็ไม่ดีไปกว่าการกรองน้ำดื่มโดยใช้เครื่องกรองครับ)
2.น้ำที่มีออกซิเจนเพียงพอ เช่น
2.1.น้ำประปาที่ผ่านการกรองอย่างน้อย 4 ขั้นตอน
2.2 น้ำประปาต้ม
2.3 น้ำ R/O ( ตู้หยอดเหรียญ ลิตรละ 1 บาท )
2.4 น้ำขวด / น้ำถัง
2.5 น้ำฝน
2.6 น้ำบ่อบาดาล

น้ำดื่มในกลุ่มข้อ 2 นี้ จะมีค่าความเป็นด่าง ใกล้เคียงกับเซลล์เลือดในทุกๆคน ครับ
ยกเว้น น้ำกลั่นที่ไม่มีออกซิเจนในน้ำครับ

พวก น้ำอัดลม โซดา เบียร์ เหล้า ความเป็นด่างไม่มีเลยครับ มีแต่เป็นกรด เคยทดสอบ นำตะปูใหม่ใส่ลงในขวดน้ำอัดลม ไม่เกิน 10 วัน ตะปูถึงกับขาดออก
ปกติ เลือดของคนเราทุกคนที่อยู่ในสภาพปกติ จะมีตัวบัฟเฟอร์ คอยควบคุมปรับสมดุลให้กับร่างกาย คือถ้าในเลือดมีความเป็นกรดมากกว่าเป็นด่าง เช่น ดื่มเหล้าจนเกินพอดี เจ้าบัฟเฟอร์ก็จะช่วยให้เลือดที่มีความเป็นกรดสูง ค่อยๆปรับมาเป็นด่าง ก็จะช่วยให้ร่างกายกับมาดีขึ้น
ทีนี้ผมขอขยายความ ของคำว่าน้ำประปา เห็นน้ำใสๆ เหมือนกันทุกๆที่ แต่ความสะอาดต่างกันราวฟ้ากับเหว

ข้อ 2.1 โดยส่วนตัวแล้วคิดว่า เหมาะกับบางพื้นที่นะครับ ที่จะสามารถติดเครื่องกรองน้ำดื่ม แล้วดื่มได้แบบสบายใจ พร้อมกับคุณภาพของน้ำที่ดี เช่น ในเขตกรุงเทพฯ ไม่เอาปริมณฑลนะ ส่วนที่อื่นมีเพียงบางจังหวัดเท่านั้น ที่คุณภาพของน้ำประปา ดีหรือดีกว่า ในกรุงเทพฯ ครับ

ข้อ 2.2 น้ำประปาต้ม เราทุกๆคน เคยเรียนรู้มาว่า ก่อนนำน้ำมาดื่ม เพื่อให้น้ำสะอาดในเบื้องต้น ก็คือการต้มน้ำให้เดือดก่อน ถูกครับ แต่ลองฟังเหตุผลที่เป็นเรื่องจริงครับ ประเด็นแรก ถ้าคุณภาพน้ำประปาคุณภาพดีมาก ก็ค่อยยังชั่ว แต่ถ้า
ประเด็นที่สอง คุณภาพน้ำประปาแย่ สิ่งปนเปื้อนในน้ำก็มี เช่นสารอินทรีย์ พวกไวรัส แบคทีเรีย อีโคไร โดนความร้อนบางอย่างอาจจะตาย แต่ สารอนินทรีย์ พวกสนิมเหล็ก หินปูน แร่ใยหิน สารละลายครอลีน พวกนี้โดนความร้อน มันไม่เป็นอะไร และที่สำคัญมันยังคงอยู่ ไม่สามารถระเหยกลายเป็นไอ เราจึงมักเห็นที่ก้นกาต้มน้ำ มักจะมีคราบตะกรัน สีขาวๆ เกาะเต็มไปหมด ส่วนเจ้าครอลีน เมื่อโดนความร้อนก็จะเปลี่ยนเป็น สารไตรฮาโลมีเทน เป็นสารที่กระตุ้นก่อมะเร็งได้

ข้อ 2.3 น้ำ R/O กำลังเป็นที่นิยม พร้อมกับข้อถกเถียงบางอย่าง ด้วยเหตุผลหลายประการ ในที่นี้คงไม่พูดถึง แต่เรามาดูคุณภาพของน้ำดีกว่าครับ น้ำชนิดนี้ คือน้ำที่ผ่านการกรองด้วยระบบ การไหลย้อนกลับ ทำให้คุณภาพน้ำ ออกมาดีในแง่ความสะอาดของน้ำ โดยที่ในน้ำนั้น ไม่มีสิ่งปนเปื้อน หรือ สารเคมีตกค้าง และ แร่ธาตุใดๆ ในน้ำหลงเหลืออยู่ แต่ยังคงออกซิเจนไว้ ในบางประเทศ จะนิยมใช้น้ำชนิดนี้มาก เพราะถือว่าเป็นระบบการกรองที่ทำให้น้ำออกมามีความสะอาดดีที่สุดในปัจจุบัน (ข้อมูล ย้อนหลังไป ประมาณ 8 ปี)

ข้อ 2.4 น้ำขวด / น้ำถัง คุณภาพของน้ำทั้งสองแบบนี้ โดยส่วนรวมถือว่าใช้ได้ดี ยกเว้น บางที่ ที่ผมเคยเจอ เช่นแถว อยุธยา ชลบุรี จริงๆแล้ว ผู้ผลิตน้ำดื่มออกมาขายในรูปของน้ำขวด / น้ำถัง ส่วนใหญ่ก็ใช้น้ำประปา รวมถึง น้ำบาดาล นั่นแหล่ะ เป็นน้ำดิบ มาผลิตโดยผ่านกระบวนการกรอง 4-5 ขั้นตอน แล้วแต่ความต้องการของตลาด โดยต้องผ่าน .หน่วยงานนี้.. ทุกราย แต่ผมว่า ส่วนใหญ่ก็ผ่านแค่ครั้งแรก ต่อจากนั้น ผู้ผลิตจะดูแลไส้กรอง / สารกรองหรือไม่ คุณภาพน้ำจะออกมาดีหรือไม่ ..หน่วยงานนี้...ไม่เคยมารับรู้ นอกจากผู้ผลิตจะถูกร้องเรียน

ข้อ 2.5 น้ำฝนครับ ดื่มน้ำฝนแล้วชื่นใจสุดๆ (ในอดีต) คุณภาพน้ำฝนนี้บอกว่าสุดยอด ความสะอาดถือว่าดีมาก ดีเทียบเท่า น้ำดื่ม R/O รู้ได้จากการใช้อุปกรณ์ วัดค่าความปนเปื้อนในน้ำครับ แต่ ในปัจจุบัน น้ำฝนที่ดีมีดีเป็นบางที่ เช่นตามแถบจังหวัดที่ อยู่ในแนวเขตมีป่าไม้ เขาสูง เป็นส่วนใหญ่ หรือ ตามเกาะต่างๆ เช่น เกาะช้าง เกาะกูด ส่วนตามเขตเมืองอุตสาหกรรมในทุกๆที่หมดสิทธิ์

ข้อ 2.6 น้ำบาดาล คุณภาพน้ำดีเฉพาะ เขตเขาสูง ป่าไม้เยอะๆ ในบางที่ความสะอาดของน้ำในบ่อ ยังสะอาดกว่าน้ำดื่มชนิดขวด/ถัง ของผู้ผลิต ในท้องถิ่นนั้นๆเสียอีก เช่น แถบ อำเภอเขาสมิง จ.ตราด ส่วนน้ำบาดาลทั่วๆไป โดยเฉพาะ ในเขต อบต. ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ที่นิยมนำน้ำมาทำเป็นน้ำประปาหมู่บ้านนั้น น้ำใสๆ เหมือนกัน แต่ความปนเปื้อนของ สนิมเหล็ก หินปูน สูงมาก สูงสุดๆ ซึ่งชาวบ้านบางคนไม่รู้ นำน้ำมาต้มแล้วดื่มใช้เป็นประจำ ก็จะพบก้อนนิ่วในถุงน้ำดี ในไต ผมเคยเจอ บางคนมีนิ่วเป็นร้อยเม็ด สยองมาก
ทั้ง หมดนี้ เป็นข้อมูล เบื้องต้น ที่ผมอยากแบ่งปัน ให้เพื่อนๆรู้ และบอกต่อๆ กับคนที่เรารัก โดยที่ไม่ได้หวังทำเพื่อชื่อเสียง ทำเพื่อหวังเงินทอง ทำเพื่อหวังขายของ ทำเพื่อขัดผลประโยชน์ใคร แต่ถ่ายทอดข้อมูลทั้งหมดจากใจ เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกๆ ท่านครับ
ทีนี้ผมขอขยายความ ของคำว่าน้ำประปา เห็นน้ำใสๆ เหมือนกันทุกๆที่ แต่ความสะอาดต่างกันราวฟ้ากับเหว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น