ทำไมเราควรดื่มน้ำ





70% ของโลกประกอบไปด้วยน้ำ และน้ำเป็นสารอาหารที่ร่างกายต้องการมากที่สุด ระหว่าง 55-70% ของร่างกายคนประกอบไปด้วยน้ำซึ่งมันมีความสำคัญต่อการควบคุมอวัยวะต่างๆใน ร่างกายรวมถึงอุณหภูมิ, การ ละลายของแข็งที่ตกค้างในร่างกายและเป็นพาหนะนำสารอาหารต่างๆกระจายเข้าสู่ ส่วนต่างๆของร่างกาย จากการวิจัยพบว่าการดื่มน้ำที่เพียงพอสามารถลดการเจ็บปวดเรื้อรังได้เช่น โรคปวดข้อต่างๆ โรคเจ็บหลัง ไมเกรน และโรคลำไส้อักเสบ รวมไปถึงการลดคลอเรสเตอรอลและความดันโลหิต
เพราะ ธรรทชาติของน้ำไม่มีไขมัน คลอเรสตอรอล คาเฟอีน มีเกลือแร่ต่ำและไม่ได้ผ่านร่างกายของเราไปอย่างสูญเปล่าเหมือนเครื่องดื่ม อื่นๆ น้ำบริสุทธิ์จึงเป็นทางเลือกที่ร่างกายต้องการในปริมาณที่เพียงพอในแต่ละวัน
เราควรดื่มน้ำบริสุทธิ์บ่อยแค่ไหน
ความ เป็นจริงก็คือร่างกายคนเราต้องสูญเสียน้ำ 1/8 แกลอนในแต่ละวันจากเพียงการหายใจ เราต้องเสียน้ำ 10 แก้ว จากการหายใจ เหงื่อ และสารคัดหลั่งต่างๆจากร่างกาย น้ำที่สูญเสียไปต้องได้รับการทดแทนในปริมาณที่เหมาะสม คุณไม่ควรรอจนกระทั่งหิวน้ำแล้วจึงดื่มน้ำเพราะในเวลาที่คุณรู้สึกกระหายน้ำ คุณก็จะเสียน้ำไปแล้วถึง2 แก้ว
เราควรดื่มน้ำปริมาณเท่าไหร่จึงจะเพียงพอ
ปริมาณ ของน้ำที่เพียงพอมีความสำคัญมากในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพของร่างกายเรา คนปรกติจะดื่มน้ำประมาณ6 แก้วต่อวันเท่านั้นซึ่งต่ำกว่ามาตรฐานที่เพียงพอคือ 8 แก้ว ปริมาณน้ำที่คุณดื่มควรจะสัมพันธ์กับขนาดของร่างกาย
กิจกรรม และอณุภูมิของอากาศด้วย ผู้เชี่ยวชาญที่คลินิก Mayoประเทศสหรัฐอเมริกาได้แนะนำสูตรการคำนวณด้วยการเอาน้ำหนักของเราหาร2และ ใช้ผลลัพธ์เป็นปริมาตรออนซ์ของน้ำที่เราควรดื่มต่อวัน (8ออนซ์เท่ากับน้ำ1แก้ว) ตัวอย่างเช่นคนที่หนัก 125 ปอนด์หรือเท่ากับ 57 กิโลกรัม(1กิโลกรัมเท่ากับ1.205ปอนด์) ควรจะดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว ส่วนคนที่หนัก175ปอนด์หรือเท่ากับ 80 กิโลกรัมควรดื่มน้ำวันละ11 แก้ว และถ้าคุณเป็นคนที่มีกิจกรรมเยอะในแต่ละวันก็ควรดื่มน้ำเพิ่มขึ้นอีกวันละ 1-3แก้ว
เวลาไหนที่เราควรดื่มน้ำเป็นพิเศษ
เพราะ สภาพอากาศในเมืองไทยมีความร้อนสูงซึ่งเป็นที่มาของอาการขาดน้ำ เพราะน้ำจะระเหยจากร่างกายมากไม่ว่าจากการหายใจหรือเหงื่อคุณจึงควรดื่มน้ำ มากเป็นพิเศษก่อนที่คุณจะต้องเผชิญกับสภาพอากาศภายนอก
• คุณควรดื่มน้ำมากเป็นพิเศษในวันที่จะต้องเดินทาง
• บนเครื่องบินคุณควรดื่มน้ำ1แก้วทุกๆชั่วโมงเพราะสภาพอากาศที่มีความชื้นต่ำในตัวเครื่อง
• ก่อนเผชิญสภาพอากาศร้อนนอกอาคารควรดื่มน้ำ1-2แก้ว
• เมื่อคุณไม่สบายคุณควรเลี่ยงอาการขาดน้ำด้วยการดื่มน้ำบริสุทธิ์มากๆ
• คาเฟอีนอินและแอลกอฮอลจะทำให้ร่างกายขาดน้ำ คุณควรดื่มน้ำ1แก้วต่อการดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล1แก้ว
• คุณแม่ลูกอ่อนควรดื่มน้ำมากเป็นพิเศษเพื่อการผลิตน้ำนมที่เพียงพอ
• บุหรี่จะมีผลทำให้ร่างกายขาดน้ำ ผู้สูบบุหรี่ควรดื่มน้ำในปริมาณมากเป็นพิเศษด้วย
อาการขาดน้ำ
อาการ ปวดหัวตึบๆในช่วงท้ายของวันเป็นสัญญาณเตือนภัยของอาการขาดน้ำเพราะสมองของคน เราประกอบด้วยน้ำถึง75% การ ขาดน้ำที่เพียงพอในแต่ละวันจะส่งผลทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด ปวดหัวและคลื่นไส้ อาการขาดน้ำหนักๆจะมีผลทำให้เกิดอุณุหภูมิสูงผิดปรกติในร่างกาย กล้ามเนื้ออ่อนเปลี้ย ความทนทานและการประสานงานของร่างกายลดลง และเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดตะคริว การเสียชีวิตเนื่องจากร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนออกไปได้ทัน หนึ่งในวิธีดูสัญญาณเตือนของอาการขาดน้ำในร่างกายคือดูสีของ ปัสสวะ สีที่อ่อนถึงใสเป็นการบ่งบอกถึงการมีสมดุลของน้ำที่เพียงพอในร่างกาย
บุหรี่กับอาการขาดน้ำ
สาร เคมีในบุหรี่จะมีผลทำให้เส้นเลือดหดตัวชั่วระยะซึ่งเป็นอาการเดียวกันกับ อาการขาดน้ำ เมื่ออาการขาดน้ำและการสูบบุหรี่เกิดขึ้นพร้อมกันร่างกายจึงต้องการน้ำใน ปริมาณมาก การสูบบุหรี่ยังเป็นตัวเร่งปฏิกิริยายาในการเผาผลาญ คาเฟอีนซึ่งผลก็คืออาการขาดน้ำที่มากขึ้น
การออกกำลังกายกับการดื่มน้ำ
เมื่อ คุณออกกำลังกายคุณควรดื่มน้ำอย่างต่อเนื่อง อาการกระหายน้ำไม่ได้เป็นเครื่องชี้วัดของร่างกายที่ขาดน้ำที่ดีพอ จากการวิจัยพบว่าในระหว่างที่คุณกำลังออกกำลังกายอย่างหนักร่างกายจะมีอาการ ขาดน้ำก่อนที่คุณจะรูู้สึกกระหายน้ำ คุณจึงควรดื่มน้ำ้ทุกๆ20นาที ในระหว่างการออกกำลังกายเพื่อเติมน้ำเข้าสู่ระบบสมดุลของร่างกาย ไม่เพียงแค่นั้นคุณควรดื่มน้ำให้มากก่อนและหลังการออกกำลังกายแม้ว่าคุณจะ ไม่รู้สึกกระหายน้ำก็ตาม
การดื่มน้ำช่วยควบคุมน้ำหนักอย่างไร
คุณ สามารถที่จะดำรงชีวิตโดยไม่รับประทานอาหารได้ถึง6อาทิตย์ แต่ถ้าคุณขาดน้ำ้คุณจะไม่สามารถอยู่รอดได้เกิน1อาทิตย์ ฉะนั้นน้ำจึงเป็นสารอาหารที่ร่างกายต้องการมากที่สุด เมื่อร่างกายขาดน้ำมันจะกระตุ้นให้คุณกินหรือดื่มสารอาหารที่มีน้ำตาลเพื่อ เติมพลังงานชั่วระยะหนึ่งแต่ในความเป็นจริงคุณเพียงแค่ต้องการน้ำบริสุทธิ์ ในความเป็นจริงแล้วอาหารหรือน้ำที่มีรสชาติหวานหรือแม้แต่น้ำตาลเทียมจะ กระตุ้นความอยากอาหารของคุณเพิ่มขึ้น นี่คือเหตุผลที่แพทย์ลดน้ำหนักที่ต้องการให้ผู้เข้ารับการบำบัดลดอาการอยาก กินจะแนะนำให้ดื่มน้ำมากเป็นพิเศษ
คนท้องหรือแม่ลูกอ่อน
สำหรับ คนท้องแล้วน้ำ้ดื่มไม่เพียงแต่จะช่วยกระจายสารอาหารเข้าสู่ระบบต่างๆของร่าง กายแต่ยังส่งถึงลูกน้อยในครรภ์ด้วย คนท้องนั้นจึงควรเข้มงวดในการดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ8แก้ว เมื่อเด็กในครรภ์เกิดแล้วคุณแม่ลูกอ่อนควรที่จะต้องดื่มน้ำให้เพียงพออย่าง ต่อเนื่องเพื่อเติมสมดุลของร่างกายจากการให้ น้ำนมและการสูญเสียน้ำจากการเลี้ยงดูลูกน้อย
เด็กทารกและเด็กวัยเรียน
เพราะ เด็กทารกไม่สามารถแสดงความกระหายน้ำได้ทุกครั้ง วิธีที่ดีที่สุดในการตรวจระดับน้ำในร่างกายของลูกน้อยว่าเพียงพอหรือไม่คือ การตรวจดูผ้าอ้อมซึ่งควรจะต้องเปลี่ยนบ่อย
ครั้งในแต่ละวัน เด็กๆในวัยเรียนซึ่งเป็นวัยกระตือรือร้นจะมีโอกาสขาดน้ำเร็วเป็นพิเศษคุณจึง ควรส่งเสริมให้ดื่มน้ำ1แก้วก่อนที่จะออกไปเล่นและควรดื่มน้ำระหว่างการเล่น ทุกๆ20-30นาทีโดยเฉพาะในสภาพอากาศร้อน
ผู้สูงอายุ
ยิ่ง สูงอายุเท่าไหร่คุณก็จะยิ่งมีความเปราะบางต่ออาการขาดน้ำ ขณะที่เรามีอายุมากขึ้นระบบการทำงานของไตก็จะเสื่อมประสิทธิภาพลง อาการกระหายน้ำจะไม่ไวต่อความรู้สึกและร่างกายจะเก็บสะสมน้ำน้อยลง ผู้สูงอายุมีโอกาสที่จะต้องทานยาที่หมอสั่งให้มากขึ้นซึ่งยาเหล่านั้นมี โอกาสที่จะทำให้ร่างกายขาดน้ำ้เร็วขึ้นไปอีก ด้วยเหตุผลเหล่านี้ผู้สูงอายุตั้งแต่70ปีขึ้นไปควรดื่มน้ำอย่างน้อยวัน ละ8แก้ว (สำหรับผู้สูงอายุที่มีน้ำหนักเฉลี่ย60กิโลกรัม ถ้าน้ำ้หนักมากกว่านี้ให้ดื่มน้ำมากขึ้นเป็นลำดับ)
เล็กๆน้อยๆที่ช่วยให้คุณดื่มน้ำ้ได้มากขึ้น
• ใช้แก้วน้ำที่ดูสวยงามชวนให้ดื่ม
• เพิ่มน้ำแข็งและมะนาวแผ่นบางๆลงในน้ำดื่มของคุณ
• พยายามดื่มน้ำทีละน้อยๆแต่บ่อยครั้งแทนที่จะดื่มทีเดียว
• พักทานน้ำแทนที่จะพักทานกาแฟ
• ดื่มน้ำให้เป็นนิสัย การดื่มน้ำในเวลาเดียวกันในแต่ละวันจะช่วยได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น