อาบน้ำอุ่นอย่างปลอดภัย

         ในประเทศไทยเครื่องทำน้ำอุ่นเป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการ ผลิตน้ำอุ่นใช้ภายในบ้าน เนื่องจากราคาไม่แพงรวมถึงความสะดวกในการติดตั้ง รายละเอียดการทำงานของตัวเครื่องตลอดจนรูปแบบดีไซน์อาจมีความหลากหลายแตก ต่างกันออกไป แต่ส่วนใหญ่ก็จะมีระบบการทำงานที่เหมือนกัน สำหรับประเทศในแถบเอเชีย เช่น ประเทศไทย มาเลเซีย เวียดนาม พม่า และฟิลิปปินส์ ซึ่งมีภูมิอากาศที่คล้ายคลึงกัน ทั้งนี้เครื่องทำน้ำอุ่นมีระบบทำความร้อนที่ช่วยให้น้ำที่ผ่านเข้าตัว เครื่องมีอุณหภูมิสูงขึ้นได้ทันที ถึงแม้หลักการทำงานจะดูง่าย แต่ก็มีข้อควรระวังในเรื่องความปลอดภัยในการใช้งานให้คำนึงถึงกันด้วย
         ระบบน้ำผ่านร้อนทันที
         ปัจจัยสำคัญ 3 ประการที่ทำให้คุณได้น้ำอุ่นในอุณหภูมิที่เหมาะสมจากเครื่องทำน้ำอุ่น ได้แก่ อุณหภูมิของน้ำจากท่อน้ำที่ผ่านเข้าไปยังตัวเครื่อง ตัวทำความร้อนหรือปรับระดับอุณหภูมิภายในเครื่อง ซึ่งสามารถคำนวณอุณหภูมิที่สูงขึ้นเป็นองศาเซลเซียส ในปริมาณลิตร/นาที คูณด้วย 0.076 กำลังไฟฟ้าที่สูงกว่าจะทำให้ได้อุณหภูมิน้ำที่สูงกว่า เช่นเดียวกันถ้าอัตราการไหลของน้ำน้อยลงจะทำให้อุณหภูมิน้ำสูงเช่นกัน แม้ว่าเราไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิของน้ำจากท่อที่ผ่านเข้าเครื่อง แต่การตั้งค่าความร้อนให้เครื่องทำงานก็จะทำให้เราได้น้ำร้อนตามอุณหภูมิที่ ต้องการได้ ในปัจจุบันตามมาตรฐานสากลมีการกำหนดค่าทำความร้อนสูงสุดของเครื่องทำน้ำอุ่น ในระดับสูงสุดไว้ที่ 55 องศาเซลเซียส ซึ่งถือเป็นค่าที่ปลอดภัย เพื่อป้องกันการถูกน้ำร้อนลวก ทั้งนี้ค่าดังกล่าวเป็นมาตรฐานทั่วไป สำหรับกระแสน้ำที่ผ่านเข้าเครื่องอยู่ที่อุณหภูมิปกติที่ 25 องศาเซลเซียสหรือบวกลบไม่เกิน 5 องศาเซลเซียส

         ในบางกรณีที่กระแสน้ำที่ไหลเข้าเครื่องมีอุณหภูมิสูงกว่า 30 องศาเซลเซียส ซึ่งจะส่งผลโดยตรงกับอุณหภูมิของน้ำที่ออกจากตัวเครื่อง ท่อน้ำและถังเก็บน้ำโลหะที่ถูกแสงแดดโดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนจะเพิ่มอุณหภูมิ ของน้ำให้สูงขึ้นมาก นอกเหนือจากนั้น เมื่ออัตราการไหลของน้ำต่ำมาก เครื่องยังสามารถทำงานได้ อาจก่อให้เกิดอุณหภูมิความร้อนสูงสุดได้ ดังนั้นน้ำร้อนที่ผ่านตัวเครื่องออกมาก็มีอุณหภูมิร้อนจัด ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ได้ ดังนั้นหลังเปิดเครื่องทำน้ำอุ่นเพื่อใช้งานควรใช้นิ้วทดสอบความร้อนของน้ำ ว่าไม่ร้อนจัดเกินไป ก่อนที่จะเป็นอันตรายต่อผิวหนัง
         ทั้งนี้ผิวหนังของผู้ใหญ่สามารถทนต่ออุณหภูมิ 55 องศาเซลเซียสได้นาน 30 วินาที ก่อนที่จะเกิดภาวะน้ำร้อนลวก หรือผิวหนังไหม้ เป็นผื่น พองบริเวณที่ถูกน้ำร้อน แต่กับเด็กและผู้สูงวัย ซึ่งมีผิวหนังค่อนข้างไวต่อสภาวะไหม้หรือพองจากการน้ำร้อนลวก ดังนั้นเครื่องทำน้ำอุ่นที่ติดตั้งหรือมีระบบป้องกันอุณหภูมิความร้อนที่สูง จนเกินไปอัตโนมัติ น่าจะเป็นการป้องกันอันตรายดังกล่าวและเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ใช้ใน วันนี้
         อันตรายการกระแสไฟฟ้าลัดวงจรในตัวเครื่อง
         ระบบการทำความร้อนที่ติดตั้งมากับเครื่องทำน้ำอุ่นนั้นถูกออกแบบมาให้มีรูป แบบจุ่มและสัมผัสอยู่ในน้ำโดยตรง อย่างไรก็ตามการทำงานที่ผิดปกติอาจเกิดขึ้นได้ เช่นการที่สวิตช์เครื่องทำความร้อนทำงานแม้ว่าไม่มีกระแสน้ำเข้า ทำให้น้ำที่ขังอยู่มีอุณหภูมิสูงขึ้นโดยฉับพลัน โดยปราศจากการไหลของกระแสน้ำผ่านเข้าออก ซึ่งอาจให้เกิดการระเหยของน้ำที่ขังอยู่ ซึ่งเมื่อความร้อนขึ้นสูงในระดับหนึ่ง ตัวเครื่องจะตัดไฟ เพื่อตั้งค่าการทำงานใหม่ เพื่อให้เครื่องทำงานเป็นปกติ แต่ถ้าตัวเครื่องร้อนขึ้นและระบบทำงานต่อเนื่องหลายครั้ง ความร้อนสะสมส่งผลให้เกิดความร้อนรอบตัวเครื่อง ซึ่งอาจลามทำให้ฝาครอบตัวเครื่องซึ่งเป็นพลาสติกละลายจากความร้อน ก่อให้เกิดไฟไหม้รอบตัวเครื่อง หรืออาจทำให้เกิดการช๊อตของกระแสไฟฟ้าภายในเครื่อง ก่อให้เกิดไฟรั่วตามสายไฟที่ต่อเข้าตัวเครื่อง ซึ่งเป็นอันตรายอย่างยิ่ง
         ดังนั้นนอกเหนือจากตัวป้องกันอุณหภูมิตัดต่อโดยอัติโนมัติแล้ว ตัวเครื่องทำน้ำอุ่นยังต้องการตัวป้องกันอุณหภูมิเกินซึ่งไม่สามารถรีเซ็ท ด้วยตัวเองได้ เมื่อเกิดความร้อนสะสมในระดับที่สูงจนเกินไป ในระดับที่เป็นอันตรายได้ และหากเกิดความผิดปกติของการทำงานในตัวเครื่อง ควรติดต่อโรงงานผู้ผลิตหรือช่างผู้ชำนาญการในการตรวจสอบทุกครั้งหากพิจารณา ข้อควรระวังในการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นแล้ว จากนี้ไปคุณก็สบายใจและสัมผัสประสบการณ์อุ่นสบายได้ทุกครั้งที่อาบน้ำ นอกเหนือจากสุขอนามัยที่จะได้รับและความอุ่นสบายที่ปราศจากความกังวลเพราะ คุณสามารถควบคุมอุณหภูมิของสายน้ำที่ได้ทุกช่วงเวลาที่อาบน้ำ
        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น