“เครื่องทำน้ำร้อน” VS “เครื่องทำน้ำอุ่น” ต่างกันอย่างไร

หน้า หนาวอย่างนี้ อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ขายดีอันดับต้นๆ คงไม่พ้นเครื่องให้ความอบอุ่น และเครืองทำความร้อนจำพวก เครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องทำน้ำร้อน แต่ก็ยังมีหลายคนยังสงสัยอยู่ว่าจะเลือกซื้อประเภทใดดี และทั้งสองประเภทนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร วันนี้จะมาชี้แจงข้อแตกต่างของอุปกรณ์ไฟฟ้าสองประเภทนี้กัน
 เครื่อง ทำน้ำร้อน คือเครื่องไฟฟ้าที่ทำให้อุณภูมิปกติของน้ำให้ร้อน โดยมีระบบการทำความร้อนสองแบบ คือแบบต้มน้ำให้ร้อนและเก็บไว้ในหม้อต้มซึ่งเครื่องแบบหม้อต้มจะมีขนาดใหญ่ เพราะ จะต้องมีถังเก็บน้ำอยู่ภายใน ตัวเครื่องด้วยส่วนเครื่องทำน้ำร้อนอีกระบบหนึ่งเป็นแบบผ่านร้อนคือ น้ำอุณภูมิปกติที่ผ่านเข้ามาในเครื่องจะถูกทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นและปล่อยออก มาใช้ในทันที
แต่ไม่ว่าจะเป็นแบบใดก่อนจะนำมาใช้อาบน้ำชำระล้างได้ก็ต่อ เมื่อต้องผสมกับน้ำอุณหภูมิเย็นอุณหภูมิปกติ ให้เปลี่ยนจากน้ำร้อน ร้อน ร้อน ให้เป็นน้ำอุ่นพอดี การติดตั้งเครื่องทำน้ำร้อนจึงต้องเตรียมท่อไว้ 2 ท่อเสมอ ท่อหนึ่งเป็นท่อที่เอาน้ำร้อนออกมาจาดหม้อ ส่วนอีกท่อหนึ่งนั้นเป็นน้ำอุณหภูมิปกติ น้ำจากท่อน้ำร้อนจะผสมกับน้ำที่อุณหภูมิปกติโดยการเปิดก็อกทั้งร้อนและเย็น ให้ผสมกันจนอุ่นพอดี
เครื่องทำน้ำอุ่น ก็เหมือนหม้อที่ทำให้น้ำอุ่นขึ้นหรือมีอุณหภูมิสูงขึ้น แต่ไม่ได้สร้างให้เป็นน้ำที่ร้อนจัดจนเกินไปแบบเครื่องทำน้ำร้อน การติดตั้งจะง่ายกว่าเพราะมีท่อน้ำปกติวิ่งเข้าไปในเครื่องเพียงอย่างเดียว น้ำออกมาจะถูกทำให้อุ่นขึ้นเมื่อไหลออกมาถึงฝักบัวก็ใช้การได้เลย
ลักษณะการติดตั้งและใช้งานที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดก็คือ
เครื่อง ทำน้ำอุ่น หรือ Shower Unit จะเป็นการติดตั้งใช้กับน้ำระบบ 1 ท่อ ภายในบริเวณที่อาบน้ำโดยตรง แล้วการใช้งานก็จะเปิดก๊อกที่ติดมากับเครื่อง เมื่อเปิดน้ำอุ่น ผู้ใช้สามารถปรับอุณหภูมิน้ำตามความต้องการ ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่บนเครื่อง เครื่องทำน้ำอุ่นไม่เหมาะสำหรับการใช้กรณีต้องเติมน้าในอ่างอาบน้ำ
         เครื่องทำน้ำร้อน หรือ MultiPoint Unit จะเป็นการติดตั้งใช้กับน้ำระบบ 2 ท่อ ซึ่งประกอบไปด้วย ท่อน้ำเย็น และท่อน้ำร้อน เมื่อน้ำไหลผ่านตัวเครื่องแล้วจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น แล้วส่งต่อไปเข้ากับก๊อกผสม เพื่อให้ผู้ใช้ สามารถผสมน้ำร้อนที่ได้จากตัวเครื่อง กับน้ำเย็นจากท่อน้ำเย็น เพื่อให้ได้อุณหภูมิที่เหมาะสมตามความต้องการ
 แต่อุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด ถึงจะมีคุณอนันต์แต่ก็มีโทษมหันต์เช่นเดียวกัน หากใช้อย่างผิดวิธีหรือไม่ศึกษาข้อมูลของเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นๆให้ละเอียดถี่ ถ้วน สำหรับเครื่องทำน้ำอุ่นไฟฟ้าและเครื่องทำน้ำร้อนไฟฟ้าที่มีใช้กันอยู่ทุก ครัวเรือนนั้นมี 2 ประเภทคือ ชนิดที่มีเครื่องป้องกันอันตรายจากไฟฟ้ารั่วชนิดที่มีสายดินและชนิดที่ไม่มี เครื่องป้องกันอันตรายจากไฟฟ้ารั่วชนิดที่มีสายดิน ซึ่งจะมีข้อแนะนำในการใช้แสดงไว้ที่ตัวสินค้าหรือในคู่มือที่ใช้ประกอบ สินค้า
คณะกรรมการว่าด้วยฉลากจึงออกประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลากเรื่อง ให้เครื่องทำน้ำอุ่นไฟฟ้าและเครื่องทำน้ำร้อนไฟฟ้าเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก โดยต้องระบุข้อความบนฉลาก ดังนี้

ชนิด ที่มีเครื่องป้องกันอันตรายจากไฟฟ้ารั่วชนิดที่มีสายดินจะต้องระบุข้อแนะนำ ในการใช้ว่า “ต้องติดตั้งสายดินพร้อมติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นไฟฟ้าและเครื่องทำน้ำร้อน ไฟฟ้า” และชนิดที่ไม่มีเครื่องป้องกันอันตรายจากไฟฟ้ารั่วชนิดที่มีสายดินให้ระบุ ข้อแนะนำว่า “ต้องติดตั้งเครื่องป้องกันอันตรายจากไฟฟ้ารั่วชนิดที่มีสายดินและติดตั้ง สายดินพร้อมติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นไฟฟ้าและเครื่องทำน้ำร้อนไฟฟ้า” และคำเตือนต้องติดไว้ด้านหน้าของตัวสินค้า
โดยใช้เป็นตัวอักษรสีแดงที่ มีขนาดใหญ่กว่าตัวอักษรอื่น โดยชนิดที่มีเครื่องป้องกันอันตรายจากไฟฟ้ารั่วชนิดที่มีสายดินให้ระบุคำ เตือนว่า “อันตรายถึงชีวิต ถ้าไม่ติดตั้งสายดิน” ชนิดที่ไม่มีเครื่องป้องกันอันตรายจากไฟฟ้ารั่วชนิดที่มีสายดินให้ระบุคำ เตือนว่า “อันตรายถึงชีวิต  ถ้าไม่ติดตั้งเครื่องป้องกันอันตรายจากไฟฟ้ารั่วชนิดที่มีสายดินและไม่ติด ตั้งสายดิน” 
หากผู้ประกอบธุรกิจฝ่าฝืนไม่จัดทำฉลากดังกล่าวให้ถูกต้อง ตามกฎหมายกรณีเป็นผู้จำหน่าย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณที่เป็นผู้ผลิต ผู้สั่ง หรือผู้นำเข้า ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  หากเป็นผู้บริโภค ถ้าเลือกซื้อสินค้าที่ไม่มีคุณภาพก็จะทำให้เกิดอันตรายกับตัวเองและครอบครัว ได้เช่นกัน

 เป็น ข้อมูลเบื้องต้นก่อนที่จะทำการตัดสินใจว่าซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นหรือเครื่อง ทำน้ำร้อนแบบไหนดี ซึงก็จะมีทั้งข้อดี ข้อเสีย สิ่งที่คุณต้องรู้ มีหลายปัจจัยประกอบการตัดสินใจ ขึ้นอยู่กับคุณเจ้าของบ้านว่าจะตัดสินใจใช้ในแบบใด ส่วนแบบไหนจะอุ่นกว่ากัน ก็ต้องตามใจท่านเจ้าของบ้านแล้วกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น